Hãy sống vui lên!

Nhân dịp đầu năm, nhìn lại những khó khăn trong năm qua, những biến động của cuộc sống. Tạm khép lại quá khứ nhìn tới hiện tại hy vọng một năm mới sẽ tốt đẹp hơn. Điểm qua một vài tin tức và sự kiện đang diễn ra xung quanh, cảm nhận cuộc sống đang trở nên ngày càng khó khăn, khó khăn chồng chất khó khăn, ở góc độ vĩ mô mình không đủ tầm nhận xét, nhưng ở góc độ vi mô nó ảnh hưởng đến mình, một trong những người làm công ăn lương và xa hơn là nhưng người bôn ba buôn bán khác, trong số đó có người thân, bạn bè xung quanh mình...

Đối diện với thực tế, nhìn tới tương lai dù không muốn cũng không thể tránh né nó. Đối với bản thân mình vẫn đang cố gắng cân bằng cảm xúc, đối với thế giới quan xung quanh mình đang cố để kiềm chế bức xúc (có bức xúc quá thì cũng chả làm được gì :D). 

Cố gắng tìm đâu đó một sự đồng cảm để bớt bi quan về thất bại sau một năm qua chẳng gặt hái được gì, để bớt cay cú về những mất mát trong năm. Gõ vào Google tìm từ khóa "hãy vui lên!" được một top listed hiện ra. Click chuột vào nghe Lam Trường hát:

"Này cô em dễ thương hay cười vui

Đêm nay ngồi đây khóc
Khiến ánh trăng, buồn ngẩn ngơ
Ngàn bông hoa và hương thơm dịu êm
Như thay lời muốn nói
Hãy xóa tan, mọi nỗi buồn..."


Mình không biết nhiều về nhạc sỹ Minh Nhiên, dĩ nhiên cũng không biết bài hát được sáng tác trong hoàn cảnh nào nhưng cũng tìm đươc một sự động viên từ trong những ca từ vui tươi bằng giọng của ca sỹ mà thường hay nghe, muốn tìm đến nhạc để thư giản mỗi khi gặp chuyện gì đó mỗi khi hỷ nộ ái ố. Mình không phải là đối tượng của nhạc sỹ Minh Nhiên động viên và an ủi, nhưng qua lời bài hát, mình tìm đến sự an ủi cho chính bản thân mình "Hãy sống vui lên!".

Đúng! Hãy sống vui lên! Cuộc đời còn những 30 năm mà, cuộc sống nhân gian tuy là quá ngắn ngủi nhưng đối với mình, nó vẫn là một chặn đường dài phải đi qua. Ý chí và quyết tâm mong muốn  vượt qua khó khăn thử thách của cuộc đời cần phải có ý chí như thế. Giọng ca vui tươi của Lam Trường đúng là đã "như thay lời muốn nói, hãy xóa tan mọi nỗi buồn". (Hix, thì mình cũng đang cố xua tan mọi nỗi buồn đây, có khi xua hoài mỗi ngày trôi qua phải cố xua đi, chắc sẽ có tác dụng nếu ý chí đủ mạnh để chiến thắng bản thân). 
Cuộc sống vốn vĩ nó rất là vô thường, cái gì cũng sẽ nhanh chóng qua đi dù muốn dù không nó cũng phải kết thúc để bắt đầu cho một cái mới. Thì vấn đề của mình cũng như vậy, hiểu được vậy thì tại sao phải buồn, phải bận tâm? Cuộc sống mà có thăng có trầm "sông có khúc người có lúc" vậy. Nguồn gốc của những suy tư suy nghĩ về quá khứ dẫn đến suy nghĩ và sự bận tâm ở hiện tại, nó có thể đánh cắp tương lai. Cuộc sống xung quanh cũng thế, người thân, bạn bè họ là những người sống xung quanh mình, họ cũng đang cố gắng. Họ đang sống và tìm những niềm vui riêng theo mỗi nhân sinh quan riêng. Lắp đầy những hó sâu phiền não bằng thực tế, bằng cách không đặt nặng sự mong cầu mà sống với thực tại. Những vấn nạn đang diễn ra xung quanh chắc chẵn sẽ ảnh hưởng đến họ đến cả chính mình nữa nhưng mình nhìn thấy đâu đó là sự tư tin ( trong khi mình thì tự tư hix hix) và niềm hy vọng. Mọi người cố gắng trong khả năng có thể của mình để phấn đấu cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Họ thật sự có lý đấy chứ, họ biết cách cân bằng cuộc sống bằng cách cân bằng dục vọng và sự ham muốn của mình để tìm một sự thỏa mản rất là đời thường mà mình thấy chúng thật tầm thường. Có thể đó là một trong những nguyên nhân để những cảm xúc cảm giác khác nhau đến với mình và chúng khiến mình có cách nhìn cuộc sống khác với họ.
Mình không hiểu nhiều về Phật đạo nhưng cũng có biết những triết lý như thế này về cuộc đời những thứ mà ai cũng có thể sẽ gặp phải và chắc chắn sẽ bận tâm:

 Sinh lão bệnh tử
 Ái biệt ly (những điều mình thích đều không muốn bị lìa bỏ)
 Sở cầu bất đắc ( Mong cầu hoài không được)
 Oán tăng hội ( Những điều minh ghét mà phải gặp, phải đối diện với nó)

Thực sự thì ngay cả mình cũng tìm thấy những thứ làm mình không hài lòng từ những điều đó. (Giáo điều thì nhiều nhưng chiêm nghiệm cảm nhận thì mỗi người khác nhau, nói thì chỉ như thế nhưng thực tế khó lắm !)

"Buồn chi em, hãy tươi vui đẹp xinh

Như muôn ngàn tinh tú!
Hãy cố quên đời bao ngang trái
Buồn vu vơ làm chi, em hãy vui
...tương lai tràn ánh nắng
Níu kéo chi ngày tháng buồn

"
Cuộc đời vốn không hẳn là một màu hồng mà cũng chẳng phải là một màu đen, theo mình thấy nó là màu của hai màu trên trộn lại, màu xám xám. Nó có những quy luật riêng, ai vận dụng được quy luật đó và hiểu nó sẽ cân bằng được cuộc sống của mình. Lớp người đi trước họ nói cuộc đời rất công bằng và nó thể hiện bằng luật nhân quả. Mình không quá tin vào luật nhân quả bởi đối với mình, sự trải nghiệm qua nhân quả chưa hoàn toàn nhiều, nhưng mình hy vọng một ngày gần đây mình sẽ hoàn toàn tin vào nó.
Cuộc sống khuyên người ta sống vui tươi, cũng như lời động viên bằng ca từ của tác giả qua giọng hát nhẹ nhàng của Lam Trường "Buồn chi em, hãy vui tươi xinh đẹp", "hãy cố quên đời bao ngang trái" ,"Níu kéo chi ngày tháng buồn". Lời động viên đó giúp mình cố gắng lên hãy gác chuyện không vui vào quá khứ mà nhìn ở thực tại. Cuộc sống bộn bề lo lắng, tương lai, gia đình, công ăn chuyện làm, đời sống xung quanh rồi sẽ ra sao? Cũng hy vọng rằng muôn vì tinh tú kia vẫn lấp lánh để tô điểm cho bầu trời đêm như những điều đen tối đến trong tâm tư của mình về cuộc sống này. Hy vọng một tương lại, màn đêm rồi sẽ qua mau để lại ánh bình minh tràn ánh nắng, cứ hy vọng thế cho cuộc đời cho cuộc sống bớt bi quan hơn.

Nhớ có lần mình có đọc một câu chuyện về bốn ngọn nến, câu chuyện tưởng chừng như những triết lý cơ bản dành cho tấc cả chúng ta, ngọn nến hy vọng vẫn luôn là ngọn nến quan trọng và có ý nghĩa quyết định. Cuộc sống thì sao? Nếu mình sống mà không có niềm tin không còn hy vọng? Mọi thứ sẽ là màn đêm sẽ tàn phái cuộc đời mình, cả cái tương lại đang hy vọng ở phía trước dù là ở tận cuối đường chân trời. Đúng là phải giữ niềm hy vọng, hy vọng rằng "Cái gì rồi cũng sẽ qua...", hy vọng cuộc đời này, cuộc sống xung quanh, những điều tệ hại xấu xa rồi cũng sẽ bị chôn vùi vào dĩ vãng, ánh sáng sẽ đến để chiếu sáng vào bóng đêm tối tăm kia.

"Ngàn ngôi sao và hương hoa vẫn thơm ngát
Hãy bao dung, quên đi đời dối gian
Đời nhân gian rồi mai đây sẽ không dối trá
Hãy sống vui lên... "

Những quy luật tự nhiên của hành tinh này vẫn còn đó, mặt trời vẫn chiếu sáng trái đất vẫn quay, xa hơn là những vì sao lấp lánh trong vùi tối của nửa còn lại không được chiếu sáng bởi mặt trời. "Hoa vẫn nở và vẵn thơm", hãy cảm nhận bằng tâm hồn thực sự bằng lý trí thực tế không ảo tưởng vào những gì trước mắt vẫn đang diễn ra theo quy luật tự nhiên. Cuộc sống vẫn còn những đều dối gian, vẫn còn đó bao nhiêu thứ không vừa lòng đẹp ý. Chúng cũng là một phần của quy luật khách quan, của nhân quả. Vậy hãy tin vào nhân quả và nên tin như thế và nhìn nhận cuộc sống này ở góc độ bớt gay gắt hơn ở góc độ tích cực hơn, đừng quá cực đoan đôi lúc dẫn đấn tiêu cực thái hóa. "Hãy bao dung quên đi đời dối gian, nhân gian rồi mai đây sẽ không dối trá". Mình cũng hy vọng được như thế, biết là dẫu đó chỉ là cuộc sống lý tưởng nhưng hãy cứ hy vọng, hy vọng được bao nhiêu phần trăm trong một trăm phần trăm cái hy vọng đó càng nhiều càng tốt và hãy sống vui lên! 

Mình cũng ngộ ra một điều, cuộc sống xung quanh là những điều thực tế đang diễn ra, nó ngay trước mắt mình, gia đình bạn bè và những người xung quanh. Chúng ta không phải dễ gì được hội ngộ trong một quan hệ đặc biệt với nhau một cách dễ dàng như thế mà đó là một chữ "duyên". "Vô duyên đối diện bất tương phùng". Nếu thực sự không có chữ duyên thì cái gặp, cái hội ngô kia sẽ là một sự cưỡng ép và sẽ không hoàn toàn có ý nghĩa. Thì cuộc sống cũng thế, những điều khó khăn đã xảy ra, đang xảy ra và sắp xảy ra nó cũng đến từ chữ "duyên" kia vậy. Khi hết duyên thì sự sắp đặt sẽ là vô nghĩa. bản thân mình và những gì xảy ra xung quanh mình âu là cũng có một phần của chữ duyên nên "ngộ" những điều không vừa lòng đẹp dạ là như vậy. Nhưng tâm điểm vẫn là tin thần lạc quan hy vọng, vẫn phải tin tưởng vào ngày mai tươi sáng hơn sẽ đến và hiện tại hãy quý trọng những gì trước mắt. Hãy sống vui lên cho đời bớt buồn, hãy giữ hòa nhã và bao dung với cuộc đời với gia đình với bạn bè và những người xung quanh. Hãy nghĩ rằng lạc quan trong tư tưởng sẽ có lạc quan hiện tại và tương lai, quy luật vẫn vận động theo trật tự của nó và hãy quên đi mọi buồn phiền lo lắng kia đi để sống. Cái tin thần lạc quan đó sẽ ảnh hưởng ra xung quanh và sẽ là động lực góp phần cho tạo nên tương lai tươi sáng hơn. 



Một ngày đầu năm mới 2012,
Killsometimes, .

Comments

Popular Posts