Dân kỹ thuật có nên đi học thêm kinh tế hay không?


Hôm nay tôi mới qua gặp giáo viên hướng dẫn đi về thấy thương cô ghê, chắc cô phải thức đêm nhiều mệt mỏi lắm mà mình còn hỏi quá trời hỏi. Cái lứa MBA này là lần đầu tiên phân hướng nghề nghiệp hay nghiên cứu của UEH nên giữa chính các thầy cô cũng có sự “lệch” nhau trong đánh giá luận văn nào tốt, luận văn nào ít tốt hơn 😀 .

Đi về vừa bước vào cửa trời mưa ầm ầm, mình hên ghê, ở hiền gặp lành mà. Quyết định tích đức thêm bằng cách viết chia sẻ cho anh em kỹ thuật có nên học kinh tế hay không?

Bài này không có mục đích so sánh kỹ thuật và kinh tế, bản thân tôi nghe nhiều về việc so sánh cũng đau đầu lắm rồi. Và đây cũng là vấn đề bàn cãi, tôi cũng khó lòng mà đề cập nhiều khía cạnh được, mong nhận được chia sẻ của mọi người.

Trước hết bạn xác định đi học thêm kinh tế ở mức độ nào: kiểu học văn bằng 2 hay học lên thẳng cao học. Mỗi loại có ưu nhược riêng nhé:

+ Ưu điểm học văn bằng 2:

· Bạn chọn chuyên ngành thoải mái, rộng rãi. Nếu con trai thích kế toán hay thích gái cứ nhảy vào mấy cái ngành kiểu thế. Bạn mình đi học vb2 ngành ngoại thương tại UEH lớp quá trời gái luôn (học thế có hứng thú hơn 😀 )

· Tiền học nhẹ hơn học đám cao học rồi (Một năm học VB2 khoảng 4 triêu, còn cao học hết khoảng 12 triệu)

· Học nhẹ hơn thì không chắc vì tôi chưa học vb2, nhưng tôi thấy học cao học nặng đấy.

· Dễ thi vào, điều này cực quan trọng nếu ai cần nhanh gọn lẹ. Bạn tôi nó ôn 30 phút cái thi đậu luôn 😀

+ Nhược điểm của văn bằng 2:

· Học quá đông, lực lượng học cũng uể oải (có thể do đông)

· Việc lãnh hội kiến thức hên xui từng giảng viên và học viên.

· Thời gian học 2 năm, sao không có 3 năm để học cao học.

+ Ưu điểm học cao học:

· Cùng 1 môn tôi dự tôi cảm thấy học ở level cao học sâu hơn 😀 (Tôi thích cái gì sâu sâu) học tập trung vào việc sử dụng kiến thức, trao đổi với cương vị của những người giải quyết tình huống.

· Bạn học khó hơn nhưng bằng cấp và học ở mức tốt hơn, còn sau đi làm thì không chắc nhé 😀 nó còn phụ thuộc bản thân bạn thế nào nữa.

· Từ năm 2014 trường đã cho phép dân kỹ thuật chọn chuyên ngành thi đầu vào (Trước tôi chỉ được chọn QTKD hoặc KTPT)

+ Nhược điểm học cao học:

· Chi phí đắt, dễ nản bỏ cuộc.

· Thi đầu vào cực khó, bạn tôi thi 3 lần không đậu (Quá đen luôn).

· Phải học chuyển đổi trước khi thi vào.

· Học sẽ vất vả chứ không phải ra trường mà thảnh thơi j đâu ;(

Ở bài này tôi viết chia sẻ với cương vị là dân kỹ thuật học cao học kinh tế tại UEH ngành QTKD nói riêng.

1. Tại sao bạn lại đi học cao học kinh tế ở UEH

Đợt tôi đi học chuyển đổi có rất nhiều anh chị em rủ nhau đi, tôi già rồi nhưng cũng ham vui lắm, đi cho vui, tối tối đi ngắm gái cũng coi như giải trí. Lúc đó đâu có biết đi chuyển đổi là dân kỹ thuật không đâu, hehe thế là cũng vẫn những Ninja Rùa, đeo balô và laptop 😀

Phải nói rằng quá trình này học hết khoảng 3 triệu (có thể sau này hơn) với 6 môn học (Kinh tế vi mô, vĩ mô, nguyên lý kế toán, quản trị học, marketing, tài chính tiền tệ) toàn những môn hay. Bản thân các bạn là dân kỹ thuật rồi nên đi nghe mấy môn này thấy giá trị ghê lắm, mới tinh mà.

Học xong khóa đó đoàng hoàng bạn cũng biết khá nhiều về kinh tế, biết rằng đọc báo nó nói cái gì và biết chúng nó sai ở đâu. Hên thì bạn còn gặp ông thầy vui tính và truyền dạy nhiều điều hay, xui xui thì học chán bỏ học hoặc rớt môn 😀 Tôi có anh bạn đi học cùng học 6 môn rớt 1 môn, hận thật, tôi cũng học cùng nên thấy cha thầy đó dạy thì dở mà còn abc xyz nữa. Dù gì thì cũng không nên nói điều không hay cho nhau, biết cảm ơn những gì người ta dạy cho mình là tốt 😀

Thời điểm này mơ hồ lắm, cũng nghĩ mình giỏi học lấy bằng cao học UEH cho oai, cũng muốn xem dân kinh tế học thế nào mà sao kiếm tiền giỏi thế 😀

Nhiều lúc còn nghĩ sao tự mình rước ngu vào người thế này, đanh rảnh rảnh tối đi nhậu phè phỡn hát hò, bụng cho nó to ra nhìn oai =)) giờ lên đây cặm cụi học, lâu lâu dở trò phát biểu nguy hiểm nữa chứ 😀

Không, nhưng mà các thầy cô cũng biết đây là dân kỹ thuật đi làm rồi nên chia sẻ nhiệt tình lắm, tôi hên rằng có một thầy khi đó đi học thông sáng cho tôi. Những cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim thôi. Thầy là 1 người giỏi, giảng dạy hay và có tâm lớn. Điều này tôi thấy quá trình học chuyển đổi này quả là giá trị. Giá trị này tôi gọi là sự khởi đầu …. Để bắt đầu đau khổ 😀

Sau quá trình học chuyển đổi, đa phần các bạn sẽ pass quá trình này, nhưng rồi để học cao học lại là chuyện khó hơn. Bạn phải ôn thi đầu vào, bạn phải chọn lựa trung tâm ôn thi (Ah, đọc bài bàn về việc chọn đâu ôn thi cao học của tôi tại https://vneconomics.com/ban-ve-viec-lua-chon-trung-tam-on-dau-vao-cao-hoc/)

Bạn sẽ chọn ngành, lúc này bạn sẽ phải cam kết bản thân cao hơn và đưa ra quyết định cái ngành mà bạn thi: quản trị kinh doanh, kinh tế phát triển, kế toán, thương mại, tai chính doanh nghiệp hay 1 cái gì khác… Rất dễ nhưng cũng khiến tôi phân vân.

Trước đây tôi rất thích kế toán, vì đơn giản học lúc chuyển đổi tôi thi kế toán điểm rất ngon, tôi học môn đó hiểu và thân thiện với số má kiểu đó hơn là kiểu chém gió. Nhưng tiếc là năm tôi không cho thí sinh khối kỹ thuật thi kế toán mà chỉ được chọn QTKD hay KTPT (Có 2 ngành này thôi mà cũng phân vân vãi luyện) Các bạn biết đó, trong cái rủi có cái xui… ý tôi nói là trong cái rủi có tí may ấy, học MBA hay QTKD là rất phù hợp với tôi là 1 người làm kỹ thuật, học nó không phải là chém gió như đã tưởng mà nhìn 1 sự việc ở mức độ bao quát hơn và ra quyết định chính xác hơn, học nó còn giúp tôi chinh phục bản thân tôi rất nhiều, và sẽ còn tự chinh phục tôi nhiều nữa.

Có bạn đi học chỉ vì cái tiếng UEH vì đơn giản UEH thương hiệu ngon, hiện giờ nhiều ngừoi học xong quay ra phàn nàn trường tệ này tệ kia 😀 hay đánh giá chương trình học tồi… tất nhiên có những nhược điểm mà không tránh khỏi nhưng các cái đó rất nhỏ, các bạn cứ thích phóng to lên còn điểm tốt thì phớt lờ đi. Nhìn vào tiêu cực sống đời nó chua chát lắm. Hãy nghĩ UEH như 1 cái gương, bạn tích cực với nó thì nó sẽ tích cực lại và ngược lại.

Có bạn đi học chỉ vì kiến thức, tôi thấy ace trong lớp tôi là dân kỹ thuật đi học đúng chất này, những bạn này có gốc là dân kỹ thuật nhưng học thái độ rất tốt, và đơn giản là lấy kiến thức và làm gì với nó, không nặng về chuyện qua môn hay điểm số này nọ. Không khó có thể liệt kê đó là Mr Hựu, Mr Duy mà tôi cứ hay gọi là anh Tuấn, Roku… (Kì lạ sao toàn con trai). Kết quả của những bạn này là rất cao.

Nếu bạn có lý do bắt đầu tốt, tôi tin bạn có thể vượt qua chương trình học tốt. Khoảng thời gian học là 2 năm sẽ không lâu đâu, hãy có 1 thời gian học nhiều ý nghĩa và vui vẻ. học MBA không đơn giản là trong khi còn học mà quan trọng hơn là sau này ra mình làm được gì. Hồi xưa tôi học đại học xong nghĩ là ngon, kỹ sư chứ đùa ah 😀 , nhưng h học xong (chưa biết là nhận chứng chỉ hay bằng nữa 😀 )thấy bằng cấp rồi sẽ vào quên lãng, nó giúp bạn lên 1 chiếc xe, nhưng nếu bạn không có kỹ năng lái nó nó sẽ làm hại bạn, hoặc bạn sẽ hại những người khác.

Có nhiều bạn kỹ thuật rất ngông, thi vào cho biết rồi nghỉ 😀 khổ thật, nhiều người thi vào mãi không được. Nhưng khả năng sau này càng ngày thất nghiệp càng nhiều, lũ trẻ trẻ mới ra trường cái thi luôn, cạnh tranh với đám này khó, bởi vì dân kỹ thuật tụi mình rất ngán anh văn kinh tế + kinh tế học. Thầy tôi nói học kinh tế học thà dốt dốt hẳn hoặc giỏi thì đánh đúng, kiểu vừa vừa đánh bao giờ cũng bị lừa 😀 các bạn biết rồi đó, Kevin rất thật thà, bị lừa hoài (Xưa xém rớt nhưng thi xong cứ tự tin 7-8 điểm 😀 )

2. Nên hay không nên đi học thêm cao học kinh tế nếu đã là dân kỹ thuật

Nên:

· Bạn thực sự thích (Đối với tôi điều này là quan trọng nhất bởi vì chỉ có thích mới đem lại sướng)

· Các bạn có kế hoạch chuyển qua quản lý trong tương lai gần (Điều này là lý do phổ biến).

· Công ty bạn tạo điều kiện cho bạn học bởi vì không có công ty hậu thuẫn rất khó làm nhé.

· Bạn học các môn trội tí, ví dụ là toán, vì tôi thấy các bạn kỹ thuật nổi trội học toán cực, ví dụ là tôi, ko nhờ thi toán thì tôi bây giờ chắc ngồi vỉa hè uống bia và chém gió hồi xưa tao cũng đi học chuyển đổi kinh tế nhưng bên đó bèo quá sau tao bỏ 😀 (Tôi rất ghét kiểu chưa vào chăn mà cứ bình loạn trong chăn có giận 😀 )

· Nếu bạn không thuộc loại chăm thì năng nổ tí trong việc kéo bè phái ôn tập 😀 (Hồi xưa tôi thuộc loại này, đồng môn tôi đậu hết đợt đó, trong đó có tôi 😀 )

· Nếu bạn muốn thay vì tối tối tụ tập nhậu nhẹt thì đi học ngắm các em girl xinh đẹp thì nên (Trước có đọc 1 bài của Tỉ phú Li Ka Shing nói bạn giàu hay nghèo phụ thuộc bạn làm gì từ 8-10 giờ tối, biết đâu đi học buổi tối kiếm được vợ thì sao 😀 )

Không nên:

· Chưa vào đã nghĩ tiêu cực về kinh tế dạng: ah, học QTKD hả, sau này phong bì nhiều vào nhé, mỗi môn qua ít nhất 500K (Trước tôi có 1 iem nói tôi thế, giờ vẫn nhớ, cảm ơn em ấy đã chia sẻ tôi, nhưng tôi là loại điếc không sợ súng, đi học thôi mà, trước tôi đi học cũng đâu ngoan ngoãn gì, thử tí xem sao 😀 ) tiêu cực là do bạn, bạn đừng trách trường vì con người Hỷ Nộ Ái Ố Tham Sân Si, cũng là con người thôi 😀

· Bạn là người yếu tư tưởng dễ bị lay động học chiều nào xoay chiều đó, ai nói gì nghe ngay tức khắc thì khi học hên xui lắm, ra cũng hên xui. Điều này quan trọng không kém vì khi học bạn sẽ thấy môn học khó và nghe là thầy này thế nọ, cô kia thế chai… rồi bị hoang mang trong một mớ những suy nghĩ sao để vượt qua mà không tập trung cho học hành đoàng hoàng. Bạn có thể xem thêm bài 10 khó khăn khi học MBA tại UEH. Nếu bạn thực sự thích thì chẳng gì ngăn cản bạn được, nêu ở trên nói bạn phải xác định rõ học để làm gì sẽ học hiệu quả hơn.

· Bạn có đòi hỏi quá lớn 😀 bạn kỳ vọng mở doanh nghiệp kinh doanh hay làm kinh doanh gì đó, khả năng bỏ giữa chừng cao không phải vì chương trình học, mà khi học bạn có thể máu làm gì đó với tiền, và vì đam mê nó khiến bạn bỏ dở. Với suy nghĩ đằng nào tôi cũng có 1 bằng đại học rồi, giờ học thêm vậy thôi 😀 thà tôi đi làm kiếm tiền hơn (Có anh trong lớp tôi như thế đấy 😀 )

Học thêm kinh tế nó không biến bạn thành ông chủ, thành sếp, thầy Đinh Công Tiến chia sẻ nó chỉ giúp mình tăng xác suất thành công mà thôi; đừng có tự hão mình học hay có trình độ thạc sỹ sẽ thành công vang dội, điều đó còn phụ thuộc bạn như thế nào nữa..

Lời khuyên chân thành của tôi là nếu bạn thích và thời gian hợp lý hãy đi học. Học là học đúng nghĩa, chứ dân kỹ thuật đi học đông lắm (lớp tôi có 50% là dân kỹ thuật đấy) nhưng học tốt cũng nhiều mà bỏ cũng nhiều lắm. Một điều tôi chắc chắn rằng các bạn chịu học thì học rất tốt. Nói đi cũng nói lại rằng học thêm kinh tế bạn sẽ chịu 1 chi phí đánh đổi đó là khả năng trình độ chuyên môn bạn giảm do không thể đầu tư nghiên cứu kỹ thuật như trước, và cũng có thể cty bạn sẽ dùng bạn vào những việc quản lý như viết mấy giải pháp kinh doanh, kế hoạch abc j đấy.


Làm gì cũng được, đam mê là được

Học gì cũng được, biết làm là được

Chọn gì cũng được, tự tin là được

Nếu vào được, học cho đúng chất 😀

source: https://vneconomics.com/dan-ky-thuat-co-nen-di-hoc-them-kinh-te-hay-khong/?subscribe=success#blog_subscription-5

Comments

Popular Posts