Tagline – cú “hit” cho một thương hiệu và nguồn gốc câu Tagline đầu tiên

Tagline, thuật ngữ chuyên môn trong lĩnh vực marketing, giúp định vị sản phẩm và triết lý của công ty khi kinh doanh. Đặc biệt, bạn sẽ thấy chúng thường xuất hiện ở các mẩu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc các chiến dịch nơi doanh nghiệp tham gia. Nike có “Just do it”, Canon có “Delighting You Always” hay thương hiệu đình đám mới đây là Oppo cũng có “Camera phone”. Và dĩ nhiên, câu nói cuối cùng trong mẩu quảng cáo này luôn tạo ấn tượng, khiến người dùng luôn nhớ tới nhãn hàng.
Tagline - câu nói cuối cùng trong mẩu quảng cáo
Tagline – câu nói cuối cùng trong mẩu quảng cáo (Nguồn: Internet)
Tom Bodett là cha đẻ của câu Tagline đầu tiên. Khi đang ghi âm 1 đoạn quảng cáo qua radio cho motel 6 thì ông phát hiện ra kịch bản của mình còn thiếu 1 vài giây. Vì vậy khi kết thúc mẩu quảng cáo, Tom đã ngẫu hứng thêm một vài từ. Bất ngờ rằng, câu nói đó đã trở thành 1 cú “hit” với khách hàng. Đến nay, sau 30 năm nhưng quảng cáo Motel 6 của ông vẫn nổi tiếng và kết thúc với Tagline: “We’ll leave the light on forr you” – chúng tôi luôn chờ đợi bạn.

Tagline và Slogan, 2 khái niệm thường bị “nhập nhằng”

Khác với Tagline, một Slogan có thể truyền tải được cả chiến lược của công ty. Vì sao bạn chọn Motel 6? Câu Slogan “Giá thấp nhất trong cả nước” chính là lý do và là chiến lược của thương hiệu. Do vậy, chắc chắn không phải vì “Chúng tôi luôn chờ đợi bạn”.
Tuy nhiên, không vì thế mà Tagline trở nên vô nghĩa, mà trái lại nó lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ một thương hiệu nào. Tagline thực chất là một câu nói ngắn gọn để làm rõ nghĩa được thiết kế theo mô hình gây ấn tượng mạnh về sản phẩm cho người dùng. Ý tưởng dằng sau khái niệm này là để tạo ra những chuỗi hiệu ứng gây ấn tượng, tổng hợp giai điệu về âm thanh và hình ảnh của sản phẩm. Tagline dùng để củng cố và tăng cường trí nhớ của người tiêu dùng về sản phẩm được tiếp thị đó. Bên cạnh tiêu đề quảng cáo poster, bìa CD hoặc DVD video, âm nhạc, Tagline thường được sử dụng trong quảng bá hình ảnh một chương trình truyền hình hoặc một bộ phim điện ảnh.
Tagline hay Slogan
Tagline hay Slogan (Nguồn: Internet)
Theo các chuyên gia, một số Tagline đã rất thành công khi tạo nên luồng văn hóa phổ biến mới trong việc sử dụng sản phẩm và từ đó nó có thể được đề cập vào bất cứ cuộc trò chuyện nào để nhắc về một sản phẩm lâu dài mà người tiêu dùng gắn bó.
Giờ đây, có thể thấy, Tagline luôn có sức ảnh hưởng hấp dẫn và không thể thiếu trong việc tiếp thị sản phẩm dịch vụ.

Làm thế nào để có một Tagline ấn tượng?

Để là một tagline thật ấn tượng, câu nói đó cần có các yếu tố bao gồm:
– Ngắn gọn: Hãy thử nghĩ nó như một nhãn dán cho người xem mô tả nhanh về các thành phần có chất lượng hơn là cuốn sách “dài miên man” để chỉ ra chi tiết toàn bộ câu chuyện.
– Sáng tạo: Tránh những lời tuyên bố nhạt nhẽo, mơ hồ và vô nghĩa. Sử dụng các động từ đưa khán giả tới lĩnh vực đang nói tới.
– Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng và dễ hiểu: Bạn hãy đưa ra một giải pháp cho vấn đề đó, mọi người sẽ bắt đầu sáng tạo ra lý do mà khách hàng tận dụng những gì đang quảng cáo.
– Thân thiện: Tập trung xây dựng mối liên hệ lâu dài với người xem bằng sự thân thiện và chân thành.
– Sinh động: Trang trí những mô tả cho có thông điệp và ý nghĩa sâu sắc hơn. Nhưng đừng dùng từ quá “cao siêu” hay khó hiểu mà cả những người học vấn cao cũng không thể sử dụng trong các bài viết học thuật.
Đôi khi trong trường hợp đặc biệt cũng có những câu nói hay nằm ngoài những yếu tố trên. Những Tagline ngắn thường được các công ty quảng cáo và khách hàng thích hơn, nhưng sẽ khá khó sử dụng 5 cách sau để khách hàng dễ dàng ghi nhớ đó là: gieo vần, lặp âm, lặp từ, đảo ngữ và câu đa nghĩa. Do vậy, câu Tagline quảng bá không nhất thiết phải ngắn khi đảm bảo được các yếu tố này.
Để biết thêm về những kiến thức bổ ích và thú vị hơn nữa, bạn đừng quên theo dõi trang Cet.edu.vn mỗi ngày nhé.

source: https://www.cet.edu.vn/quan-tri-nha-hang-khach-san/thuat-ngu/tagline-la-gi

    Comments

    Popular Posts